Tại Sao V-Ray 5 Xóa Bỏ Thách Thức Trong Việc Tạo Vật Liệu

Sử dụng Trình duyệt Asset Browser mới và các preset vật liệu trong V-Ray 5.

Bản render tốt cần bốn thành phần: hình học, ánh sáng, camera và vật liệu. Một trong những phần phức tạp nhất của render hầu như luôn luôn là vật liệu của bạn. Tạo ra một vật liệu tốt và đáng tin cậy có thể là một thách thức nếu bạn không biết mình đang làm gì – và ngay cả khi bạn biết, vẫn có thể mất thời gian để làm đúng. 

Mỗi một VrayMtl có thể tạo ra nhiều vật liệu và kiểu dáng khác nhau; tuy nhiên, điều này luôn đòi hỏi phải điều chỉnh nhiều thông số. Giờ đây, trong V-Ray 5, bạn có thể bắt đầu công việc sáng tạo vật liệu của mình với hai bổ sung mới:

  • V-Ray Asset Browser – trong V-Ray 5, điều này cung cấp cho bạn một vật liệu hoàn chỉnh cùng với các kết cấu bề mặt có thể được tải và thêm vào cảnh của bạn.
  • V-Ray Material presets – bạn có thể nhanh chóng chọn một loại vật liệu và trong V-Ray 5, các thông số của chính vật liệu sẽ thay đổi.

Điều có lẽ thú vị nhất về những bổ sung này là, chúng không chỉ giúp những người mới làm quen nhanh chóng có được những vật liệu đẹp mắt mà còn mang lại một lợi thế lớn cho những người dùng V-Ray chuyên nghiệp.

Hãy cùng khám phá cả V-Ray Asset Browser và các preset để khám phá một số ưu điểm.

 

 

Khám phá trình duyệt V-Ray Asset Browser

Khi bạn lần đầu tiên cài đặt V-Ray 5 cho 3ds Max, bạn sẽ thấy một bản tải xuống bổ sung – đây là bản tải xuống Asset Browser. (Nội dung sẽ tải xuống thư mục Documents của bạn, trong trường hợp bạn đang tìm kiếm nó.) Tuy nhiên, chúng tôi khuyên rằng cách tốt nhất để tải Asset Browser là trực tiếp từ thanh công cụ V-Ray trong 3ds Max.111

Sau khi tải, trình duyệt được sắp xếp trước thành các danh mục. Bạn sẽ nhận thấy rằng giao diện rất trực quan:

222 333

444 555

666

Tại đây, bạn sẽ thấy nhiều loại vật liệu khác nhau mà bạn có thể sử dụng. Tất nhiên, đây là những điều tuyệt vời đối với người mới bắt đầu – người không biết chắc về cách bắt đầu tạo ra một vật liệu thủy tinh tốt.

Nhưng cũng có một số lợi ích chính khác ở đây. V-Ray – và thế giới render – đã thay đổi hoàn toàn trong vài năm qua. Do đó, một số người dùng dày dạn kinh nghiệm hơn của chúng tôi có thể vẫn mang theo một số ý tưởng về tính năng tạo bóng mà ngày nay không còn áp dụng nữa; điều này đã đặc biệt đúng kể từ V-Ray Next. Do đó, chúng tôi đã điều chỉnh các vật liệu trong Asset Browser để có quy trình làm việc hiện đại hơn – quy trình tận dụng các tính năng được phát hành trong V-Ray Next cùng với việc bổ sung các cải tiến quy trình làm việc mới trong V-Ray 5.

Dưới đây là một số lợi thế mà những vật liệu này mang lại – mà ngay cả những người dùng dày dạn kinh nghiệm cũng sẽ tìm thấy giá trị ở đó:

  • Tất cả các vật liệu sử dụng vật liệu PBR thích hợp và áp dụng tính kim loại cho tất cả các vật liệu kim loại.
  • Thay vì sử dụng vật liệu pha trộn cho các lớp phủ phản quang, chúng tôi sử dụng Coat settings có sẵn trong V-Ray 5; điều này làm cho vật liệu nhanh hơn.
  • Các vật liệu có vấn đề về việc lát, chẳng hạn như cỏ và gạch, hãy sử dụng cách lát ngẫu nhiên mới để loại bỏ các vấn đề lát lặp đi lặp lại.
  • Chúng tôi đơn giản hóa vật liệu hết mức có thể để đảm bảo rằng nó nhanh nhất có thể.
  • Tất cả các kết cấu bề mặt đều là mipmap được tối ưu hóa bằng cách sử dụng tệp .tx *.

* Đối với những người thắc mắc định dạng tệp .tx là gì: Đây là tệp tiff được tối ưu hóa để hiển thị. Hình ảnh được ánh xạ, có nghĩa là nhiều độ phân giải được lưu trữ trong một tệp duy nhất. V-Ray tải độ phân giải thích hợp tùy theo khoảng cách kết cấu bề mặt từ máy ảnh.

Ngay cả khi bạn không muốn sử dụng các vật liệu , bạn vẫn có thể làm theo các nguyên tắc đó để tận dụng các cài đặt V-Ray 5 mới.

 

    

 

Áp dụng vật liệu vào cảnh của bạn

Mặc dù việc áp dụng vật liệu vào cảnh tương đối đơn giản, nhưng có một số điều bạn có thể thấy hữu ích. 

Đầu tiên, bạn sẽ thấy ba tùy chọn được liệt kê trong trình duyệt Asset Browser.

Tùy chọn đầu tiên là mở vật liệu trong Trình Material Editor sau khi bạn đã áp dụng nó. Thứ hai là chia tỷ lệ vật liệu một cách thích hợp – và điều này cực kỳ hữu ích. Nếu bạn đã xây dựng cảnh của mình theo tỷ lệ, vật liệu sẽ tự động chia tỷ lệ theo đúng tỷ lệ cảnh của bạn. Bằng cách này, gạch sẽ có tỷ lệ phù hợp.

Bạn cũng có một tùy chọn để sử dụng Triplanar Mapping. Một lần nữa, đây là một trình tiết kiệm thời gian tuyệt vời khác vì V-Ray sẽ thiết lập điều này cho bạn.777

Khi bạn đã chọn đúng vật liệu, bạn có thể nhấp chuột phải vào vật liệu đó để có tùy chọn áp dụng nó vào cảnh hoặc tùy chọn đã chọn.

888

Và sau đó bạn đã hoàn thành! Hàng trăm vật liệu chất lượng cao được áp dụng cho cảnh của bạn – chỉ trong vài cú nhấp chuột.

Các preset vật liệu

Tương tự như Asset Browser, các preset cho phép bạn bắt đầu quá trình để đạt được vật liệu phù hợp. Tuy nhiên, các preset này là các tùy chọn thả xuống và là một phần của bộ tạo bóng cơ sở.

999

Đối với người dùng mới làm quen – người có thể chưa biết cách làm cho vật liệu V-Ray trông giống như nhựa chẳng hạn – thì điều này sẽ thay đổi tất cả các cài đặt trong vật liệu để thực hiện điều đó. Đối với người dùng dày dặn hơn, điều này sẽ giúp họ đến đó bằng một lần nhấp, thay vì cả tá lần nhấp bên trong vật liệu.

Sự khác biệt chính giữa các preset này và Asset Browser là điều này chỉ thay đổi cài đặt của vật liệu. Nó không phải là một mạng lưới các nút đổ bóng và không áp dụng bất kỳ kết cấu bề mặt nào. Vì vậy, các giá trị preset có ý nghĩa hơn là giúp bạn có được vật liệu cuối cùng.

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng VRayFastSSS2 thực sự đã có các preset ngay từ đầu và chúng vẫn tồn tại. Nhưng bây giờ chúng tôi cũng đã thêm các preset vào VRayHairNextMtl. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo kiểu tóc cho một nhân vật và bạn biết rằng bạn có thể bắt đầu với mái tóc vàng, thì hãy sử dụng preset Golden Blonde để bắt đầu và điều chỉnh từ đó.

1010

Tóm tắt

V-Ray Asset Browser và các preset là một bổ sung mới tuyệt vời cho V-Ray 5 và sẽ là một sự thúc đẩy lớn cho quy trình làm việc của cả người dùng mới và người dùng nâng cao. Cả hai sẽ có thể tạo ra vật liệu nhanh hơn nhiều, nhưng cũng sẽ có thể đảm bảo rằng vật liệu được tạo ra sẽ chính xác về mặt vật lý và được tối ưu hóa để tận dụng tất cả các tính năng mới của V-Ray 5.

Một điều lưu ý cuối cùng: Một số người có thể cảm thấy rằng việc sử dụng các cài đặt trước và vật liệu làm sẵn sẽ làm mất đi khả năng sáng tạo của họ. Nhưng nó không. Hãy nhớ rằng vật liệu dựa trên vật lý. Tính chất vật liệu của nhựa không thay đổi.

Cách tốt nhất để áp dụng nét nghệ thuật cá nhân vào vật liệu thực sự là trong các kết cấu. Và vì vậy, bạn không buộc phải sử dụng các họa tiết của chúng tôi từ Trình duyệt nội dung nếu bạn không muốn. Hãy coi chúng như những phần giữ chỗ cho các họa tiết của riêng bạn mà bạn có thể tự do vẽ theo ý mình. Nhưng ít nhất, bạn sẽ biết rằng mạng bóng và các thông số của bạn được thiết lập hiệu quả và chính xác nhất có thể.

 

Trả lời

+842839260097
Liên hệ