Kỹ thuật ánh sáng sẽ khiến việc diễn họa trở nên tuyệt vời hơn. Chuyên gia Ricardo Eloy chia sẻ các mẹo khiến khung cảnh trở nên sống động với ánh sáng tự nhiên và nhân tạo.
Bừng sáng nào!
Ngay cả mô hình 3D phức tạp, chi tiết nhất cũng cần được chiếu sáng và thực sự có hàng nghìn cách khác nhau để tạo ra ánh sáng chiếu vào khung cảnh. Chúng ta sẽ bắt đầu như thế nào?
Trước tiên hãy xác định chủ thể. Các đối tượng khác nhau đòi hỏi ánh sáng khác nhau. Điểm mấu chốt ở đây là lập kế hoạch bạn muốn thiết kế của mình trông như thế nào. Ví dụ, một tòa nhà văn phòng có thể trông bình thường vào ban ngày, nhưng lại tuyệt đẹp vào lúc hoàng hôn. Hoặc chỉ với một cảnh nội thất vào ban đêm cũng có thể khiến khách hàng yêu thích thiết kế của bạn.
Rực rỡ lên
Chúng ta sẽ tập trung vào render trong kiến trúc, nhưng các bước này cũng sẽ áp dụng cơ bản cho mọi lĩnh vực.
Sau khi đã quyết định cảnh mình muốn trông như thế nào, đã đến lúc khiến khung cảnh trở nên rực rỡ. Hiện tại chúng ta đều biết rằng V-Ray có một loạt các công cụ để làm cho các kết xuất của bạn trông giống như thật. Bên cạnh dựa vào Global Illumination để phân phối ánh sáng trong khung cảnh, các bộ đổ bóng vật lý với độ phản chiếu và khúc xạ chính xác đảm bảo vật liệu sẽ luôn chính xác và cùng với thư viện tài liệu của Chaos Cosmos và Chaos Scans, bạn sẽ biến mọi thứ trông như thực tế. Với nền tảng vững chắc của V-Ray và các công cụ, thư viện, bạn có thể bắt đầu sáng tạo với ánh sáng theo cách riêng mình
Để mọi thứ chân thực, hãy bắt đầu với các nguồn sáng mà bạn biết phải có trong cảnh. Ví dụ như mặt trời. Đó là lúc nào? Ánh sáng mặt trời có chiếu qua cửa sổ đang mở không? Nếu có thì ánh sáng có chiếu cả căn phòng không?
Điều này có vẻ hơi phản trực giác, nhưng hãy kiên nhẫn. Giả sử bạn mở cửa sổ vào một ngày u ám, không thấy mặt trời nhưng vẫn có tia sáng qua cửa sổ phải không? Bởi vì ánh sáng phân tán khắp bầu khí quyển ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy mặt trời.
Để bắt chước ánh sáng u ám này, bạn có hai lựa chọn: thêm V-Ray Sun và V-Ray Light Dome sử dụng VRaySky hoặc V-Ray Light Dome bằng HDRI (Có thể tìm thấy bộ sưu tập HDRI tuyệt vời trên Chaos Cosmos). Gần đây, tôi đã sử dụng bộ đôi V-Ray Sun/Sky rất nhiều. Công cụ này cho phép kiểm soát rất nhiều cách đưa ánh sáng mặt trời vào khung cảnh và trên V-Ray 6 bạn thậm chí có thể có những đám mây.
Lên đèn thôi
Thiết kế ánh sáng là một phần không thể thiếu trong thiết kế nội thất. Theo nghĩa đen, ánh sáng có thể tạo ra hoặc phá hỏng một thiết kế, vì vậy không thể bỏ qua nó.
Như đã làm với ánh sáng mặt trời, chúng ta phải kiểm tra tất cả các nguồn sáng nhân tạo và xem liệu chúng có thể góp phần làm cho thiết kế của chúng ta trở nên hấp dẫn hơn hoặc thậm chí ấn tượng hơn. Đối với tác vụ này, có thể chọn từ nhiều loại ánh sáng khác nhau, trong đó V-Ray Lights (có thể có các hình dạng khác nhau như hình chữ nhật, đĩa, hình cầu và thậm chí là các hình học phức tạp) và ánh sáng quang trắc. Hãy chọn ánh sáng gần đúng nhất với ánh sáng thực tế trong thiết kế và tạo cho nó giống gần như thật.
Hãy sử dụng ánh sáng nhân tạo để vẽ cảnh với cả ánh sáng, bóng tối và màu sắc. Ví dụ, có thể cân bằng ánh sáng xanh từ cửa sổ với ánh sáng ấm từ đèn sàn. Chơi với ánh sáng, màu sắc và cường độ của nó để bạn có thể kể câu chuyện của mình tốt hơn.
Rà soát, thử nghiệm, một… hai… ba… lại kiểm tra
Ngày trước, một trong những lý do chính khó tạo ra một bức ảnh chân thực là vì khâu thử nghiệm mất khá nhiều thời gian, có khi mất hàng giờ.
Giờ đây, chúng ta có thể tận dụng khả năng render thời gian thực của V-Ray để kiểm tra toàn diện ánh sáng, vật liệu và mà không mất nhiều thời gian. Cá nhân tôi phụ thuộc rất nhiều vào IPR của V-Ray để thực hiện hàng chục thử nghiệm ngay lập tức (bạn cũng có thể sử dụng V-Ray Vision, có sẵn cho V-Ray cho SketchUp, V-Ray cho Rhino và V-Ray cho Revit) và sau đó tôi gửi các cảnh tới Chaos Vantage để tôi có thể sử dụng tính năng theo dõi tia thời gian thực để biết cảnh kết hợp với nhau như thế nào và đưa mọi thứ lên cấp độ tiếp theo.
Ánh sáng, camera… hành động!
Tôi biết chúng ta đang nói về ánh sáng, nhưng thật ra ánh sáng chỉ là một phần của phương trình khi nói đến chủ nghĩa ảnh thực. Camera sẽ thực hiện rất nhiều công việc ở đây và biết cách sử dụng nó là điều cực kỳ quan trọng để đạt được kết quả.
Cách ánh sáng được camera thu nhận là một phần quan trọng (tất cả chúng ta đều đã từng chụp ảnh xấu, đúng không?). Đó là lý do tại sao V-Ray có một camera vật lý đơn giản như thật. Các điều khiển camera trong thế giới thực cho phép bạn làm việc như một nhiếp ảnh gia, hiển thị hình ảnh với độ sâu trường ảnh chi tiết và hiệu ứng nhòe chuyển động điện ảnh nâng độ chân thực lên một tầm cao mới. Thêm các hiệu ứng ống kính như độ nở và độ chói để mang lại cảm giác chân thực hơn.
Khi phố lên đèn
Chúng ta đã đề cập rằng ánh sáng tán xạ qua bầu khí quyển, tạo ra ánh sáng trong veo vào một ngày u ám. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi trời không chỉ u ám mà còn mù sương?
Trong một số trường hợp nhất định, bạn thực sự có thể nhìn thấy các tia sáng phát ra từ nguồn sáng (mặt trời, ngọn đèn, đèn chiếu trên trần nhà), điều này bổ sung thêm một lớp hiện thực hoàn toàn khác cho ánh sáng của bạn. Đó là một trong những điều ít ai để ý nhưng rất có ý nghĩa khi nó khiến toàn bộ hình ảnh trở nên đáng tin hơn.
Để tạo ra hiệu ứng đó trong các cảnh của bạn, V-Ray có tính năng Environment Fog, môi trường sương mù, cho phép bạn tạo các hiệu ứng khí quyển tăng thêm chiều sâu và độ phức tạp cho bất kỳ cảnh nào, tạo ra kết quả chân thực hơn nhiều.
Kết luận
Đã qua rồi cái thời mà việc đạt được ánh sáng chân thực là một nhiệm vụ khó khăn. V-Ray cung cấp cho người dùng các công cụ để chiếu sáng cảnh theo cách chân thực nhất có thể mà không cần phải lo lắng về các cài đặt phức tạp hoặc thời gian render lâu. Thay vào đó, người dùng có thể tập trung vào việc sáng tạo và để V-Ray làm phần còn lại.
Bạn có thể tải xuống bản dùng thử full tính năng miễn phí ngay bây giờ và xem tại sao V-Ray được sử dụng và ưa chuộng bởi hàng nghìn nghệ sĩ, kiến trúc sư và studio VFX mỗi ngày.
Nguồn: Chaos blog