Luke Whitelock – Giám đốc nghệ thuật nổi tiếng tại Vương quốc Anh chia sẻ quy trình công việc với phần mềm SketchUp thường được các kiến trúc sư sử dụng giúp ông tạo ra các bối cảnh phim cho một số hãng phim lớn nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Nếu bạn đã xem bất kỳ bộ phim nào của Disney, Marvel hoặc Warner Bros, thì bạn đã thấy kỹ năng thiết kế bối cảnh của Luke Whitelock trong thực tế. Ông nổi tiếng với tác phẩm Avengers: Infinity War và Inception — những bộ phim mà sinh viên trường điện ảnh sẽ học trong nhiều năm tới. Nhiều cân nhắc được đưa vào việc sản xuất cảnh cho những kiệt tác hình ảnh này. Luke kết hợp các công cụ độc đáo như iPad và kitbashing để hợp lý hóa quy trình làm việc và tạo ra các tổ hợp hình học khác thường cho những mô hình của ông ấy.
Trong quy trình làm việc của mình, Luke chuyển từ không gian hiện có sang mô hình concept 3D và quay trở lại thế giới thực. Ông ấy cần các công cụ phù hợp để hoạt động hiệu quả: iPad và máy tính để bàn, các thành phần khoa học viễn tưởng dựng sẵn, tài liệu 2D và in 3D. Không có gì đáng ngạc nhiên, có khá nhiều điểm trùng lặp trong khâu sản xuất và dựng cảnh kiến trúc.
Công nghệ xây dựng trong làm phim
Công nghệ phổ biến trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng đã được điều chỉnh qua nhiều năm để xây dựng các bộ phim, giúp quy trình làm việc của Luke dễ quản lý hơn nhiều. Ban đầu ông ấy phác thảo các cảnh bằng tay trên bảng vẽ lớn. Giờ đây, ông ấy đã chuyển từ phác thảo tương tự sang vẽ mọi thứ bằng phần mềm tạo mô hình 3D của SketchUp.
Ngành công nghiệp điện ảnh đang bùng nổ. Tất cả các hãng phim lớn ở Anh đều đang mở rộng và không có đủ người có kỹ năng để đáp ứng nhu cầu. Các kiến trúc sư được đào tạo bài bản đang đổ xô vào lĩnh vực điện ảnh và họ không cần phải bắt đầu với vai trò trợ lý vì kỹ năng tạo mô hình nâng cao của mình. Ngoài ra, các kỹ năng như khảo sát và thực hiện các phép đo khi xây dựng cũng có một vị trí trong quá trình sản xuất.
Chuyển từ sổ tay sang iPad
Khi Luke tạo mô hình 3D cho một bộ phim, bước đầu tiên là khảo sát không gian hiện có. Ông ấy cần các số đo chi tiết — cửa, tường và trần nhà — nơi bộ phim sẽ được quay để làm cơ sở cho quá trình khám phá sáng tạo của ông ấy.
Giống như nhiều người trong chúng ta, Luke thường thu thập các kích thước không gian hiện có theo cách truyền thống – ghi các kích thước vào sổ phác thảo của mình. Từ đó, thường phải mất vài ngày trước khi có thể quay lại studio và tạo một mô hình 3D từ những ghi chú viết tay, đôi khi khó đọc. Với tốc độ chóng mặt của ngành công nghiệp điện ảnh, Luke cần một quy trình hợp lý hơn.
Vào năm 2022, SketchUp đã phát hành trên iPad. Khả năng nắm bắt chính xác các điều kiện hiện có trực tiếp ở định dạng kỹ thuật số đã cắt giảm một nửa thời gian làm việc tại chỗ của Luke — chưa kể đến thời gian tiết kiệm được trong studio khi chuyển các ghi chú viết tay vào máy tính. Giờ đây, ông ấy luôn mang theo một chiếc iPad đến địa điểm để thu thập số liệu nhằm tạo ra các sơ đồ tầng chính xác, đầy đủ mà không cần quay lại văn phòng của mình. Khi gặp gỡ các giám đốc, Luke và nhóm mang theo iPad để trình bày kế hoạch chuyển đổi không gian hiện có của họ. Ông ấy tiết kiệm thời gian bằng cách thực hiện các thay đổi trên iPad trong cuộc họp thay vì viết nguệch ngoạc các ghi chú. Mọi người có thể tham quan mô hình được cập nhật trong thời gian thực qua SketchUp Scenes.
“SketchUp cho iPad là một công cụ di động tuyệt vời giúp hợp lý hóa quy trình làm việc của tôi. Với Apple Pencil, bạn có cảm giác như đang phác thảo tự do nhưng ở dạng 3D. Giao diện trực quan — Tôi thích cách các menu thả xuống có thể được thu nhỏ hoặc phóng to một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn không phải học lại SketchUp cho iPad; nó quen thuộc và dễ sử dụng.”
Từ iPad đến văn phòng studio
Luke quay trở lại studio với không gian đã được đo đạc và lập mô hình — và một ý tưởng đã hình thành trong đầu ông ấy. Để bắt đầu nâng cao, ông ấy chuyển sang ứng dụng SketchUp trên máy tính, mở sơ đồ tầng đã tạo trên iPad. Và bắt đầu cuộc chơi.
“Quá trình sáng tạo của tôi giống như phác thảo nhưng được thực hiện nhanh hơn và dễ dàng hơn với hình học dựng sẵn. Điều tuyệt vời về SketchUp là tôi có thể xoay chuyển, di chuyển mọi thứ xung quanh và làm cho nó lớn hơn hoặc nhỏ hơn dễ như chơi.”
Luke có một thư viện các thành phần dựng sẵn mà ông ấy sử dụng nhiều lần để tạo mô hình cho các hình dạng phức tạp hơn. Điều này được gọi là kitbashing hoặc model bashing, quá trình kết hợp các mảnh dựng sẵn để tạo ra một cái gì đó mới. Bạn có thể xây dựng các khái niệm mới một cách nhanh chóng và giảm khả năng xảy ra lỗi bằng cách sử dụng các thành phần chính xác hiện có. Ông ấy có những mảnh ghép có hình dạng của công nghệ khoa học viễn tưởng và các thiết bị có thể được in 3D và dán lên bất kỳ bề mặt nào. Các biểu mẫu chính này dễ dàng thay đổi kích thước và thay đổi tỷ lệ, tăng tốc quy trình làm việc. Luke bắt đầu với hình học nhỏ và sau đó hoàn thiện khối lượng và tỷ lệ sau khi bản dựng ban đầu được quyết định.
“Tôi không thể nói cho bạn biết đã bao nhiêu lần tôi cần một chiếc chốt hình lục giác, cửa sổ có khung hoặc những cánh cửa kiểu victoria – điều tốt là một khi tôi đã vẽ nó, tôi sẽ không bao giờ phải vẽ lại nữa. Tôi mở một tệp lớn gồm tất cả các thành phần chính của mình, vì vậy tôi có thể kéo chúng sang bất kỳ mô hình nào mà tôi đang làm việc.”
Xây dựng bản vẽ với LayOut
Luke khuyên bạn nên làm việc càng sớm càng tốt trong LayOut, công cụ tài liệu 2D của SketchUp. Sau khi bạn có mô hình cơ bản, hãy thiết lập chế độ xem 2D tiêu chuẩn của mình bằng cách sử dụng các phần cắt và cảnh trong mô hình, sau đó đặt các cảnh đó làm chế độ xem trong LayOut. Gia công chi tiết, đường gờ của bảng điều khiển hoặc chốt trên cửa sổ ở chế độ 3D; mô hình được liên kết động với tệp LayOut. Lần tới khi bạn mở LayOut, những chi tiết đó sẽ tự động cập nhật trong các dạng xem mà bạn đã thiết lập. Bằng cách đó, nếu được hỏi về kế hoạch hoặc độ cao công việc đang thực hiện, bạn có thể dễ dàng kéo các bản vẽ được yêu cầu.
“Mọi người thực hiện quy trình công việc kỳ lạ này khi họ sử dụng Rhino và sau đó đưa nó vào Vectorworks hoặc AutoCAD để tạo độ cao 2D, nhưng bất cứ khi nào bạn thay đổi mô hình, thì bạn phải thực hiện lại toàn bộ tài liệu 2D của mình. Tôi thích chỉ cần sử dụng LayOut. Khi sếp của tôi đến gặp tôi và nói, ‘Bạn có thể cho tôi biết những gì bạn đã đạt được cho đến nay không?’ Đúng, tôi có thể. Tôi mở LayOut và in ra cho họ. Chính nó.”
Một phong cách ấn tượng
Những bộ phim như “Alien” và “Event Horizon” đã truyền cảm hứng cho Luke bắt tay vào thiết kế bối cảnh, để lại dấu ấn lâu dài trong cách thể hiện sáng tạo của ông ấy. Phong cách tròn trĩnh, đồ sộ của anh ấy nhấn mạnh những dải lớn của không gian âm bản – không có đường nét mảnh. Bạn có thể thấy vẻ ngoài đặc trưng đó trong nhiều bộ phim Avengers; vũ khí nhấn chìm bàn tay của các nhân vật, và các phi thuyền là công nghiệp nhưng với các khoảng trống hình lục giác bị cắt bỏ. Có vẻ như bạn có thể bước ngay ra các vì sao. Phong cách thiết kế nghịch lý vừa nặng vừa nhẹ.
“SketchUp rất trực quan, nó loại bỏ các rào cản đối với việc thể hiện sáng tạo và tôi có thể nhanh chóng đưa các ý tưởng vào cuộc sống”.
Bộ thiết kế có vẻ tốt về bạn.
Bạn có thể sử dụng bộ kitbash khoa học viễn tưởng để tạo nên phép thuật cho bộ phim của riêng mình. Luke chỉ ra cách thiết kế các bộ ở chế độ 3D và biến các mô hình của bạn thành các bản vẽ xây dựng đang hoạt động. Ông ấy đã thực hiện một bài hướng dẫn kéo dài một giờ về cách tạo ra một bộ phi thuyền tương lai. Sử dụng các thành phần được cung cấp, bạn có thể lập mô hình trong SketchUp khi làm theo video. Bạn thậm chí sẽ học cách thêm ánh sáng vào mô hình trong V-Ray và xử lý hậu kỳ trong Photoshop. Xây dựng các phần danh mục đầu tư cho sự nghiệp thiết kế bối cảnh hoặc chỉ khám phá điều kỳ diệu của những gì có thể xảy ra.
Bạn sẽ cần SketchUp để hoàn thành hướng dẫn. Hãy bắt đầu dựng mô hình với bản dùng thử miễn phí hoặc tiếp tục và chọn gói thuê bao phù hợp cho quy trình làm việc của bạn. SketchUp dành cho iPad được bao gồm trong bản dùng thử miễn phí của SketchUp!
Nguồn: SketchUp Blog