v-ray for sketchup
Blogger Arch-viz và Artist Alex Hogrefe về lý do tại sao V-Ray for SketchUp là một bước đột phá trong công việc và cách nó có thể thay đổi cách bạn hình dung các bản thiết kế.
v-ray for sketchup

Thông qua Visualizing Architecture (diễn họa kiến trúc), Alex Hogrefe đã tự khẳng định tên tuổi của mình như là một chuyên gia về Arch-viz. Blog của anh bao gồm các suy nghĩ của mình về thế giới kiến trúc, các hướng dẫn có thể truy cập và các kết xuất thử nghiệm của chính mình.

Từ năm 2010, Alex cũng đã xuất bản một loạt sách mang tên VA Portfolio, liệt kê các tác phẩm được trình bày trên blog của mình và hơn thế nữa, thể hiện kỹ năng của mình với tư cách là một nhà thiết kế và biên tập viên.

Đó không phải là tất cả những gì Alex làm. Hàng ngày, anh ấy tạo ra những kết xuất đáng chú ý và những trải nghiệm phong phú cho công ty Design Distill cho Arch-viz, bao gồm các dự án trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế đô thị và cảnh quan.

Ít người có thể biết thêm về Arch-viz và V-Ray for SketchUp (có thể kết hợp với Photoshop để tạo ra hình ảnh), vì vậy chúng tôi mời Alex chia sẻ suy nghĩ, cũng như các thủ thuật và lời khuyên từ kinh nghiệm và hiểu biết của mình. Anh ấy tiết lộ lý do tại sao V-Ray for SketchUp là một bước đột phá cho các studio và các nó có thể truyền đạt cách mà bạn hình dung các bản thiết kế.

Cách mà bạn đến với kiến trúc và diễn họa kiến trúc?

image 14

Từ khi lớn lên, nghệ thuật và xây dựng luôn là mối quan tâm sâu sắc của tôi, vì vậy học kiến trúc ở một trường đại học là một con đường đến khá tự nhiên.

Sau khi lấy bằng Cử nhân khoa học ngành Kiến trúc tại Trường Bowling Green State, tôi tiếp tục với tấm bằng Thạc sĩ Kiến trúc tại đại học Miami ở Oxford, Ohio. Vợ và tôi sau đó đã chuyển đến Boston để làm việc cho một kiến trúc sư nổi tiếng trong thành phố.

Sau vài năm làm việc tại văn phòng đó, tôi bắt đầu có cảm giác rằng tôi muốn thay đổi mọi thứ. Cùng lúc đó, Andrew Hartness đã tiếp cận tôi để cùng làm việc tại studio của anh ấy. Tôi luôn yêu thích việc tạo ra các hình ảnh, nhưng thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một lựa chọn trong nghề nghiệp ở trường – tôi luôn coi nó như là một sở thích.

Cho đến khi tôi bắt đầu luyện tập toàn thời gian và nhận ra rằng tôi có niềm đam mê với nó lớn đến nhường nào.

Một thời gian sau khi tôi và Andrew hợp tác, chúng tôi thành lập công ty hiện tại có tên là Design Distill. Hiện chúng tôi có 8 người, và văn phòng luôn có một động lực tuyệt vời. Mỗi người mang đến một mức độ nghệ thuật và khả năng kỹ thuật cho phép chúng tôi làm được một vài điều thú vị và hấp dẫn cho khách hàng của mình.

Bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi về bộ sách “Visualizing Architecture Portfolia”?

image 15

Bộ sách là cách để chúng tôi kết hợp công việc trên trang web của mình với một số tác phẩm mới thành một nơi có thể hình dung được cho người sử dụng. Ngoài việc minh họa các tòa nhà, tôi cũng rất quan tâm đến thiết kế đồ họa và quá trình tạo ra sách.

Về cơ bản, các cuốn sách lấy các dự án kiến trúc mà tuôi mình họa trên trang web của mình, diễn họa kiến trúc (Visualizing Architecture), và sắp xếp chúng thành một câu chuyện bằng cách sử dụng vô số các quy tắc đồ họa. Có nhiều thử nghiệm với các phong cách đồ họa khác nhau cũng như khám phá các bảng màu từ dải này sang vùng tiếp theo.

Các cuốn sách tổng hợp cũng cho tôi cơ hội để suy nghĩ về các thiết kế kiến trúc xa hơn một chút, tạo ra những hình ảnh mới nơi có khoảng trống trong câu chuyện và nói về công việc của tôi theo cách mà tôi không thực sự làm trên trang web của mình.

Tôi đã phát hành Visualizing Architecture Portfolio Volume 05, điều khiến tôi mất khá nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành, nhưng đó là điều tôi thực sự tự hào và là cách thể hiện tốt nhất và vị trí sáng tạo của tôi với việc hình dung và diễn họa trong kiến trúc.

“Rào cản thấp về kỹ thuật đối với các artists, dẫn đến việc thời gian cho những thử nghiệm và tìm tòi sáng tạo ít đi” – Alex Hogrefe, Design Distill and Visualizing Architecture

Ai là Artist yêu thích của bạn trong arch-viz, và tại sao?

image 16

Đây là một câu hỏi khó vì tôi thường quan tâm đến nhiều loại phong cách từ nhiều artists. Tôi thích công việc của Mir vì họ kiểm soát ánh sáng và tường thuật hình ảnh tốt. Tôi thích Victor Bonafonte của Beaty và The Bit vì anh ấy đã kết hợp bóng tối và ánh sáng trong hình ảnh của mình rất tốt và nhờ đó tạo ra được sự tương phản tuyệt vời. Tôi quan tâm đến các studios như Douf và Wolf, và Luxigon chỉ chèn một chút trừu tượng cùng bảng màu độc đáo vào các hình ảnh để tạo ra năng lượng mãnh liệt trong công việc của họ.

Ngoài ra, từ góc độ khác, tôi luôn hứng thú với các tác phẩm vẽ tay của những người vĩ đại như Frank Costantino; trí tưởng tượng và kiến tạo trong các minh họa của Lebbeus Woods; kết cấu và độ phức tạp được thấy trong bản vẽ của Perry Kulper. Tất cả đều là những phong cách rất khác nhau, nhưng mỗi cái lại lôi cuốn tôi ở một góc nhìn khác và độ hấp dẫn như nhau. Đó là lý do tại sao nhiều công việc trên trang web của tôi có phạm vi đồ họa nhiều và điều đó cũng giữ cho mọi thứ luôn thú vị với tôi.

Công nghê đã thay đổi như thế nào kể từ khi bắt đầu trong arch-viz?

image 17

Với tôi, thay đổi lớn nhất là việc đơn giản hóa phần mềm và số lượng các tùy chọn kết xuất mà các artist hiện có. Cách đây không lâu, V-ray thâm chí không phải là điều khả thi với nhiều người. Giờ đây, nó được tích hợp nhiều công cụ hơn. Hoạt ảnh được sử dụng để yêu cầu một đôi các máy tính. Bây giờ họ có thể kết xuất xuyên đêm trên một máy duy nhất. Phần mềm hoạt động ngay lập tức mà không cần phải điều chỉnh một số lượng lớn các cài đặt. Điều này có nghĩa là có một rào cản thấp về kỹ thuật đối với các artists, nghĩa là họ dễ dàng để tiếp cận hơn và dẫn đến việc ít thời gian dành cho những trải nghiệm và tìm tòi sáng tạo.

Cách tiếp cận để trình bày hình ảnh arch-viz có vẻ khá tổng thể và không dựa vào quá nhiều các phần mềm hay phương tiện cụ thể. Làm thế nào để lựa chọn các công cụ phù hợp cho một dự án?

image 20

Tôi luôn tiếp cận arch-viz với lối tư duy đơn giản và cân bằng. Tôi không muốn như con lắc dao động quá nhiều theo hướng 3D hoặc 2D, mặc dù tôi có xu hướng nghiêng về phía Photoshop. Phần mềm tôi thích sử dụng là SketchUp, V-Ray và Photoshop, điều này giúp tôi duy trì được tư duy đơn giản đó tron khi cũng cấp nhiều khả năng và tính năng cần thiết.

Chia sẻ thêm về quy trình làm việc giữa SketchUp và Photoshop?

image 21

Nhìn chung, tôi có xu hướng dành nhiều thời gian cho Photoshop hơn so với 3D. Photoshop là cách tôi muốn xây dựng những phẩm chất của con người như một hình ảnh như là không hoàn hảo và một câu chuyện về nó.

Như đã nói, tôi đã bắt đầu dành nhiều thời gian hơn trong 3D để cố gắng tạo ra một số điểm không hoàn hảo của hình ảnh thông qua kết cấu và chi tiết mô hình được trau chuốt hơn. Đối với công việc trên trang web của mình, tôi thực sự bị hạn chế về thời gian nên không thể dành phần lớn thời gian cho một vài kết cấu hoặc mô hình chi tiết.

Tôi đang tìm kiếm một cách tiếp cận cân bằng giữa 2D và 3D. Cả 2 đều có những lợi thế riêng và cung cấp sự linh hoạt theo những cách khác nhau. 3D quản lý cấp độ phức tạp thực sự tốt và có thể cho phép các hình minh họa có được chất lượng cao về độ phân giải nhất đinh.

Mặc khác, Photoshop có thể điền vào một lượng lớn thông tin và có thể duy trì mãi cho mô hình. Photoshop cũng cho phép tạo ra những chuyển đổi nhanh chóng về phong cách và tạo cho hình ảnh nét cá tính riêng.

Bạn đã render như thế nào trước khi dùng V-Ray for SketchUp?

Tôi bắt đầu sử dụng một chương trình miễn phí hoạt động tốt với SketchUp. Đây là thời điểm khi tôi mới làm quen với máy tính nên tôi không thực sự có tiêu chuẩn cao cho các công cụ render. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng nhận ra rằng phần mềm bị hạn chế về tính năng và không được phát triển với tốc độ đủ nhanh. Chuyển sang V-Ray vì nhận thấy rằng V-Ray chạy trong SketchUp dưới dạng plugin và sự tương tác của chúng thực sự tốt. Tôi đã thực sự vui mừng về sự tương thích và ăn khớp trong môi trường làm việc giữa 2 sản phẩm này.

“Tôi chuyển qua V-Ray vì nó chạy ngay bên trong nền tảng SketchUp dưới dạng một Plugin và thực sự tương  thích trong môi trường làm việc. Tôi rất vui về sự ăn khớp này của chúng lúc đó.” – Alex Hogrefe, Design Distill and Visualizing Architecture

Lợi thế của V-Ray for SketchUp cho những kiến trức sư và các studio nhỏ làm trong mảng archi-viz là gì?

Với văn phòng arch-viz của tôi, Design Distill, đó là tốc độ đào tạo. Sẽ không mất nhiều thời gian để có thể đào tạo được đội ngũ nhân viên mới sử dụng quy trình làm việc kết hợp SketchUp và V-Ray. Ngoài ra, vì là văn phòng arch-viz nhỏ không thuê ngoài bất cứ thứ gì nên chúng tôi cần phải xây dựng, kết cấu và làm sáng các mô hình một cách nhanh chóng, đặc biệt là các dự án quy hoạch đô thị lớn. Sử dụng quy trình SketchUp và V-Ray đáp ứng được yêu cầu này với tốc độ nhanh chóng đồng thời cung cấp tất cả các tùy chọn render nâng cao mà một studio như chúng tôi yêu cầu.

“Sẽ không mất quá nhiều thời gian để có được đội ngũ nhân viên mới sử dụng quy trình làm việc SketchUp và V-Ray.”  – Alex Hogrefe, Design Distill and Visualizing Architecture

Arch-viz và định hướng trong tương lai?

Đó là câu hỏi triệu đô mà tôi nghĩ mọi nghệ sĩ hay các diễn họa kiến trúc, những người làm arch-viz đều muốn biết. Có nhiều cuộc thảo luận về cách các sản phẩm phân phối sẽ thay đổi: Có lẽ ít đi những render 2D và nhiều hơn những trải nghiệm theo kiểu V-Ray.

Tôi có xu hướng nghĩ nhiều hơn về vai trò của các artist sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian. Có vẻ như không tránh khỏi được rằng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, phần mềm sẽ đảm nhận nhiệm vụ nặng nề hơn trong mọi khía cạnh của kiến trúc và các artist sẽ biết ít hơn về các công cụ kỹ thuật và nhiều hơn nữa về các yếu tố con người như tường thuật và sáng tác.

A.I sẽ bắt đầu tự chèn các phần khác nhau của quá trình render và chất lượng cấp cơ sở của các minh họa kiến trúc sẽ tăng lên khi chủ nghĩa ảnh thực ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Tôi cảm thấy mọi thứ sẽ thay đổi từ người có thể tạo ra hình ảnh thực nhất sang người có thể kể câu chuyện hay nhất. Một lần nữa, phẩm chất con người của một hình ảnh trở nên quan trọng hơn cả.

Có lời khuyên nào mà bạn muốn đưa ra cho những người bắt đầu với V-Ray for SketchUp?

Đề xuất đầu tiên là tận dụng các tùy chọn kết xuất tương tác (interactive render) để tạo ra kết cấu và ánh sáng phù hợp. Rất nhiều sinh viên và artist khi mới bắt đầu không nghĩ sử dụng kết xuất tương tác (interactive render) như một cách để xây dựng kết cấu và thiết lập ánh sáng trong khi đang làm việc. Điều đó có vẻ hiển nhiên đối với chúng tôi trong ngành, nhưng nhiều người vẫn nghĩ về việc kết xuất như một thứ gì đó chỉ xảy ra và nhiều hơn ở cuối quá trình.

Tôi cũng đề nghĩ những người mới bắt đầu bằng cách tiếp cận kết xuất một cách cân bằng để kết xuất và tập trung vào các nguyên tắc cơ bản. Mặc dù rất dễ bị lạc vào các hướng dẫn và cài đặt chung nhưng điều quan trọng là phải luôn suy nghĩ về các ý tưởng, những hình ảnh lớn, chẳng hạn như hình ảnh đang muốn nói gì và bố cục như thế nào. Suy nghĩ về khía cạnh con người của hình ảnh giúp định hướng nơi nào dành cho khía cạnh kỹ thuật.

Nguồn: Chaos


+842839260098
Contact